มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
KING MONGKUT'S UNIVERSITY OF TECHNOLOGY NORTH BANGKOK
เปลี่ยนการแสดงผล :
นักศึกษา
หน้าแรก > ข่าวสาร > ข่าวนักศึกษา > Scoop สัมภาษณ์พิเศษ...วัยใสๆ กับการย่างก้าวสู่รั้วพระจอม...รั้วแสด-ดำ
Scoop สัมภาษณ์พิเศษ...วัยใสๆ กับการย่างก้าวสู่รั้วพระจอม...รั้วแสด-ดำ
News Date16 พฤศจิกายน 2560
Scoop สัมภาษณ์พิเศษ...วัยใสๆ กับการย่างก้าวสู่รั้วพระจอม...รั้วแสด-ดำ
            เมื่อเปิดปีการศึกษา 2560 เห็นกิจกรรมดีๆ สร้างสรรค์จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องก็มากมาย น้องๆ นักศึกษาใหม่
ก็คิวแน่น เพราะต้องทำกิจกรรมควบคู่ไปกับเรียนและที่ผ่านก็สอบกันไปล่ะ...ได้คิวสักทีที่นัดกันไว้เพื่อสัมภาษณ์พูดคุยในหลายๆ ประเด็นที่เข้ามาศึกษาต่อใน มจพ. ชวนน้องๆ นักศึกษามาพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองและความคิดเกี่ยวกับ มจพ. ดูสิว่าเยาวชนรั้ว มจพ. เขาบอกอะไรบ้าง?
          นายจิรกิตติ์ โสเจยยะ ชื่อเล่น “โยโย่” ดีกรีตำแหน่งเดือนของ มจพ. ปี 2560  นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาการค้าระหว่างประเทศและธุรกิจโลจิสติกส์ วิทยาลัยนานาชาติ มจพ. พื้นเพผมเป็น “คนภาคใต้เกิดที่จังหวัดสงขลา” ผมสอบติดในรอบแอดมิชชั่นจึงได้มาเรียนต่อใน มจพ. ผมเป็นเด็กกิจกรรมอยู่พอสมควร
สำหรับ ความประทับใจในรั้วมหาลัย มจพ. “ผมชอบที่มหาลัยสนับสนุนให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมไหว้ครู กิจกรรมวันถวายสัตย์ กิจกรรมรับน้อง” หรือ อื่นๆ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมารุ่นสู่รุ่น กิจกรรมเหล่านี้สอนให้นักศึกษาได้เคารพถึงสถาบันการศึกษามากขึ้น รู้จักเคารพรุ่นพี่รุ่นน้อง 
ด้านการศึกษา มหาลัย มจพ. ก็ไม่แพ้มหาลัยอื่นๆ นะครับ ผมได้ติดตาม รับรู้ข่าวสารมากมาย เช่น การเป็นแชมป์โลกการแข่งขันหุ่นยนต์มาหลายสมัย มจพ.โดดเด่นเรื่องนี้จริงๆ และทางมหาลัยก็มีคณะใหม่ๆ ที่เปิดในสาขาที่หลากหลายขึ้น ขอเชิญชวนให้นักศึกษาที่ไม่ชอบทำกิจกรรมมาร่วมทำกิจกรรมกันมากๆ เพราะว่ากิจกรรมเป็นตัวช่วยให้คนเรามีสังคมกว้างขวางขึ้น ได้รู้จักทำงานร่วมกับคนอื่น มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตที่มากขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ในเวลาที่เรานั้นโตขึ้นและต้องร่วมงานกับผู้อื่น  อีกประเด็นความคิดเห็นเกี่ยวกับอาเซียน ผมมองว่า “อาเซียน” เป็นสิ่งกระตุ้นที่ทำให้คนไทยเรานั้นขยันมากขึ้น และต้องฝึกฝนภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับส่วนตัวผม ผมมองว่าอาเซียนนั้นดีมากๆ ครับ
          นางสาวชญาดา ว่องประชานุกูล ดีกรีตำแหน่งดาวมหาลัย และได้รับตำแหน่ง Freshman ดาวมหาลัย ของ มจพ. ปี 2560 และได้รับตำแหน่งดาวคณะครุศาสตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม  มจพ.  จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ จากวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ (เอส.เทค.) จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงยื่นผลการเรียนและสอบเข้ามาในรอบโควตาที่นี่เพียงแห่งเดียว เนื่องจากครอบครัวและดิฉันหวังที่จะสอบและเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมายาวนานแห่งหนึ่งของประเทศ ดิฉันชื่นชอบคณะที่เลือกเรียน เพราะดิฉันใฝ่ฝันอยากเป็นคุณครูมาตั้งแต่เด็ก
         หลังจากเปิดเรียนแล้ว ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับทางคณะ และทางมหาวิทยาลัย รู้สึกประทับใจกับ “กิจกรรมถวายสัตย์ปฏิญาณตน” เป็นกิจกรรมที่นักศึกษาทุกคนต้องเข้าร่วม เป็นพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหามงกุฎ เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่จัดขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  อาจมีคนสงสัยว่า การทำกิจกรรมนั้นจะทำให้เสียการเรียนหรือไม่ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า “ไม่ทำให้เสีย เพราะการเรียนรู้นั้น ไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน” แต่เราได้เรียนรู้ได้จากการทำกิจกรรม เช่น การแสดงความคิดเห็นและกล้าลงมือทำ การเข้าสังคมและการวางตัวให้เหมาะสม การวางแผนในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การตรงต่อเวลาและที่สำคัญ การแบ่งเวลาให้กับการเรียนและกิจกรรมอย่างเหมาะสม สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่ทำ นอกจากจะได้ประสบการณ์แล้ว ยังสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น การดูแลเอาใจใส่กันของรุ่นพี่ รุ่นน้อง มิตรภาพของคำว่าเพื่อน ไม่มีการแบ่งแยก ไม่มีการแข่งขัน ทุกคนคือลูกพระจอมเกล้าเหมือนกัน ดิฉันดีใจและภูมิใจมากที่ได้เข้ามาศึกษาที่นี่ มจพ.
 
          นายคณพงศ์ อัครโชคธีรกุล  ชื่อเล่น “ปาย” ได้โควต้าเรียนดีจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี จังหวัดลำปาง เป็นนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยที่ใครๆ ก็อยากเข้ามาเรียนและมีชื่อเสียงมานานเป็นที่รู้จัก  “ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน” จึงตัดสินใจเลือกโควต้าที่นี้ เพราะเป็นความใฝ่ฝันของผมอยากจะมาเรียนในรั้ว มจพ. ได้เลือกสาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมเป็นสาขาที่มีความน่าสนใจ และเป็นสาขาที่ผมอยากเรียนด้วยครับ ผมชอบเกี่ยวกับการงานก่อสร้าง เวลาเห็นตึกที่กำลังก่อสร้างเห็นเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้  ก่อนหน้านี้ได้เข้าเรียนที่ สาขาวิชาโยธา คณะเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี จังหวัดลำปาง และได้โควต้าเรียนดีของคณะด้วยเกรดได้ 3.45 และรู้จัก มจพ. ผ่านคณะเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ที่ลำปางมาก่อน
ความประทับใจในรั้ว มจพ. ชอบกิจกรรมงานถวายสัตย์รับขวัญประดู่แดง ได้รู้จักเพื่อนต่างสาขา ผมมีความภูมิที่ได้เป็นลูกพระจอม ผมอยากทำค่ายอาสาของภาควิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม เป็นการไปทำค่ายอาสาตามพื้นที่ต่างๆในถิ่นทุรกันดาร  ซึ่งปีนี้ที่ภาควิชาจะไปได้ระดมทุนไปสร้างอาคารเรียนให้น้องที่โรงเรียนบ้านห้วยปิง อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน ที่เลือกไปเพราะเห็นน้องๆ มีอาคารเรียนเพียงแค่หลังเดียว เรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษา โรงเรียนห่างไกลจากอำเภอเมืองถึง 102.5 กิโลเมตร  ขอชวนเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรมค่ายอาสา ร่วมมีประสบการณ์และมีความทรงจำดีๆ ในกิจกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อน้อง ๆ สิ่งเหล่านี้ไม่มีสอนในห้องเรียน แต่เราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองนักศึกษาท่านใดสนใจร่วมแชร์ประสบการณ์ครั้งไปด้วยกันได้
         น.ส.ฐิติยา สังข์สุวรรณ ชื่อเล่น “น้ำ” ได้โควต้าเรียนดีเข้ามาจากโรงเรียนศรียาภัย แผนการเรียนวิทย์-คณิต ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดชุมพร  สมัยม.ปลาย “ดิฉันเป็นเด็กที่ค่อนข้างตั้งใจเรียน มีผลการเรียนดี จึงได้มาสัมภาษณ์กับทาง มจพ.” เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มจพ.  ก่อนมาเรียนสาขาวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยี ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร พบว่า ต้องเป็นวิศวกรโยธา เพื่อจะได้นำความรู้ไปพัฒนาบ้านเมืองและบ้านเกิดของตัวเอง ถึงแม้ว่าการความฝันที่เริ่มจากจุดเล็กๆ แต่เชื่อว่าจุดแค่จุดเล็กนี่แหละเป็นหลายสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้
กิจกรรมที่ประทับใจและชอบมากที่สุด คือ กิจกรรมรับน้องเป็นกิจกรรมที่ทำให้ดิฉันรู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ ในสาขาเกิดความสนิทสนมกันและทำให้เกิดความรักระหว่างเพื่อน หลังจากการรับน้องแล้วพี่ๆก็มาช่วยในหลายเรื่องๆ เช่น การเรียน การใช้ชีวิตในรั้วมหาลัย เพราะชีวิตมหาลัยต้องมีความรับผิดชอบต้องช่วยมีวินัยในตัวเอง ต้องขยัน การที่มีรุ่น ได้เข้าร่วมทำกิจกรรม เช่น งานถวายสัตย์ งานรับขวัญประดู่เเดง งานไหว้ครู กิจกรรมรับน้อง งานประกวดดาวเดือน เป็นต้น ในงานไหว้ครูก็มีโอกาสได้ไปถือพานไหว้ครูของสาขา และในงานประกวดดาวเดือนก็ได้มีโอกาสร่วมทำงานในฝ่ายคอสตูมให้กับเพื่อนที่ประกวด กิจกรรมเหล่านั้นทำให้รู้จักเพื่อน รู้จักรุ่นพี่ มีความผูกพัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน “อย่ามองกิจกรรมคือภาระ ให้กิจกรรมมองว่าคือเกมส์” เกมส์แห่งความท้าทาย เกมส์ที่มีปัญหามาให้แก้ไข แล้วสักวันคุณก็จะชอบและหลงรักมันเอง มาลองทำกิจกรรมกันเยอะๆนะคะ
 
ขวัญฤทัย ข่าว/ภาพ