มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
KING MONGKUT'S UNIVERSITY OF TECHNOLOGY NORTH BANGKOK
เปลี่ยนการแสดงผล :
นักศึกษา
หน้าแรก > ข่าวสาร > ข่าวนักศึกษา > เก็บตกการเสวนาพิเศษ “ถอดรหัสความสำเร็จ SME 4.0” ยุคที่ต้องเข้าถึงการค้าแบบดิจิทัล
เก็บตกการเสวนาพิเศษ “ถอดรหัสความสำเร็จ SME 4.0” ยุคที่ต้องเข้าถึงการค้าแบบดิจิทัล
News Date02 มิถุนายน 2560
เก็บตกการเสวนาพิเศษ “ถอดรหัสความสำเร็จ SME 4.0” ยุคที่ต้องเข้าถึงการค้าแบบดิจิทัล
เพื่อปั้นแบรนด์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ
 
รองศาสตราจารย์ เรือโท ดร.ทวัศักดิ์  รูปสิงห์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ คณะบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาทางวิชาการ ในหัวข้อ “ถอดรหัสความสำเร็จ SME 4.0” เป็นการเสวนาพิเศษโดยเหล่าวิทยากรผู้มากความสามารถที่จะมาถอดรหัสความสำเร็จ กับ SME 4.0 ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในยุคไทยแลนด์  4.0 นำทีมโดย  “รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา” วิทยากรและอาจารย์พิเศษ ประจำภาควิชา บริหารธุรกิจอุตสาหกรรม  คณะบริหารธุรกิจ  มจพ. “คุณทรงยศ คันธมานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ReadyPlanet จำกัด “คุณรวิศ หาญอุตสาหะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ดำเนินรายการโดย “คุณรณชาติ บุตรแสนคม” พิธีกร ผู้สื่อข่าว NEWS1 วันที่ 26พฤษภาคม ณ หอประชุมเบญจรัตน์ อาคารนวมินทรราชินี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มีผู้สนใจกว่า 300 คน สื่อมวลชนอีก กว่า 20 สื่อ
          เป็นเสวนาพิเศษจริงๆ เพราะเหล่าวิทยากรได้ร่วมแชร์ประสบการณ์ แนะนำเทคนิค เคล็ดลับดีๆ มาฝากกันชนิดแทบจดจำกันแทบไม่ทัน เพราะแต่ละท่านถือได้ว่า เป็นผู้มีประสบการณ์ตรง  เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีมุมมองธุรกิจ เปลี่ยนความยุ่งยากให้เป็นสิ่งที่ท้าทายและยิ่งมองเห็นปัญหาอุปสรรค  ต้องยิ่งมีวิธีคิดที่แตกต่าง และมองว่ามันเป็นเรื่องที่ท้าทายและคือบททดสอบที่ทุก ๆ คนต้องเจอไม่ใช่เพียงแค่เราผู้เดียว ในขณะเดียวกันต้องหาวิธีผ่านพ้นมันไปให้ได้ หากสามารถแก้ไขได้เร็วเท่าไหร่ ย่อมหมายถึงขีดความสามารถในตัวเราไม่ยอมให้อุปสรรคมาทำลายความตั้งใจของเราได้  การทำธุรกิจ SME หรือทำธุรกิจส่วนตัว ตัวเราเป็นเจ้าของคนเดียว มีลูกค้าเป็นผู้ใช้บริการ ไม่ต้องยุ่งกับฝ่ายใด เพราะเราคือ เจ้าของกิจการจะเป็นผู้ดูแลเองโดยทั้งหมด  แต่การลงทุนในธุรกิจ SME ที่อาจจะเป็นประเภทธุรกิจขนาดย่อมหรือขนาดกลางตามกำลังของผู้ประกอบการ ธุรกิจลักษณะ SME นี้ใช้เงินลงทุนในปริมาณที่น้อย และการที่คิดจะต่อยอดธุรกิจให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นสนใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มากติดตามผลจากลูกค้าเสมอหากได้รับคำติก็นำมาใช้เพื่อการปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้น เพื่อสร้างกำลังใจที่ดีในการทำงาน  เช่นเดียวกับ“พัฒนาผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบการค้าแบบดิจิทัลสู่ภาคอุตสาหกรรม” (Business Transformation to Digital Economy) ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME ไทยในภาคอุตสาหกรรม สามารถเรียนรู้ในการทำ E-Business ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงสามารถสร้างห่วงโซ่อุปทานที่เชื่อมโยงกันด้วยเทคโนโลยี หรือ E-Supply Chain ตลอดจนใช้ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน SME ไทยให้ทันโลก
รองศาสตราจารย์ ดร.เสรี วงษ์มณฑา อาจารย์พิเศษ ประจำภาควิชา บริหารธุรกิจอุตสาหกรรม  คณะบริหารธุรกิจ  มจพ. กล่าวว่า ตอนนี้เราเป็นคนไทยที่อยู่ในบริบทของคนไทย 4.0 เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจ และต้องปรับตัวกับ ไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างไร ประเด็นสำคัญคือการรู้จักสภาพแวดล้อมการตลาด กลุ่มลูกค้า  ความต้องการของลูกค้า  และเมื่อก้าวสู่สนามยิ่งต้องรู้เขารู้เรา รู้ว่าเรามีดีอะไร เก่งด้านไหน มีประสบการณ์อะไร สามารถประเมินสถานการณ์ได้ สิ่งสำคัญอีกประการคือ คู่แข่งเป็นใคร  การที่จะเข้ามาสู่ธุรกิจใดๆ ก็ตามต้องมีเป้าหมาย  มีวัสัยทัศน์ และเม็ดเงินที่จะลงทุน ทั้งนี้ต้องวางแผนวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด ..สำหรับไทยแลนด์ 4.0  ได้นำความคิดรวบยอดมา คือ Smart industy by smart people คือเป็นอุตสาหกรรมอัจฉริยะโดยบุคคลอัจฉริยะ ซึ่งการเป็นบุคคล Smarts คือ Innovation  Crative Technology หรือ ICT เพื่อการสร้างสรรค์ธุรกิจไปปลายทางอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน   
คุณรวิศ หาญอุตสาหะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง  ผู้สร้างแบรนด์ไทยหัวใจอินเตอร์ ศรีจันทร์ มีคอลเลกชั่นใหม่ๆ มานำเสนอแบบไม่ขาดสาย ทายาทรุ่นที่ 3 ของบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ  ผู้ปรับเปลี่ยนวิธีคิด ปรับโฉม “ผงหอมศรีจันทร์” แป้งเก่าโด่งดังเมื่ออดีตสู่ตลับใหม่ มุมมองใหญ่ ฝาวิกฤติทุกบริบท จนเห็นผลสำเร็จยอดขายทะลุหลายร้อยล้านบาทในปัจจุบัน   เน้นสร้างความแข็งแรงให้แก่องค์กร ด้วยการนำระบบบริหารจัดการสมัยใหม่เข้ามาใช้ อาทิ ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ปรับปรุงไลน์การผลิต จากนั้นก็ “ลุยเดี่ยว” ลงสนามไปเยี่ยมลูกค้าทั่วประเทศ ทั้งร้านเล็ก ร้านใหญ่ เหตุผลเพราะเขาเชื่อว่า “สายสัมพันธ์ส่วนตัว” สำคัญมากกับลูกค้ากลุ่มนี้
เมื่อเกิดแนวคิดที่จะคง “ผงหอมศรีจันทร์” ไว้เพราะเป็นของโบราณสูตรต้นรับตอนแรกที่คุณปู่ทำ เริมหาข้อมูลเบื้องต้น รีบปรึกษาเพื่อน ท้ายสุดกับการตัดสินใจ ตัดสินใจรีแบนด์และปรึกษาว่าจะเปลี่ยนแปลงอะะไรบ้าง ตกลงว่าจะเปลี่ยนทุกอย่าง แต่คงชื่อไว้และเริ่มทำ R&D ผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา  ตัวที่เป็น  key Product คือ แป้งสีม่วง translucent  ตัดสินทำรีแบนด์ใหม่ เพิ่มมูลคาแบรนด์ โดยการทำวิจัย R&D   มีการโฆษณาทางบล็อกเกอร์ ได้รับผลตอบดี  เริ่ม ขยายไลน์สิ้นค้าใหม่ๆออกมา ปีนี้เริ่มขยายไลน์ตลาดอื่น เช่น คลอสเมติก จึงเป็นแนวคิด
รีแบรนด์ (Rebrand) สินค้าของ"ศรีจันทร์" เพื่อก้าวสู่ตลาดระดับโลก  
ปัจจัยความสำเร็จของการทำ Rebrand "ศรีจันทร์" 1. Alignment ปรับเปลี่ยนทั้งหมดภายในองค์กร เช่น ด้านกลยุทธ์ การตลาด บุคลิกภาพ และการสื่อสารภายในองค์กร 2. Engagement ผู้บริหารและพนักงานทุกคนต้องให้ความร่วมมือ และ3. Communication ต้องสื่อให้พนักงานทุกระดับและทุกคน ได้รับรู้ถึงสาเหตุที่ต้องเปลี่ยน และต้องทำให้ทุกคนในองค์กรมองเห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นภาพเดียวกัน กล่าวคือ ต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมองค์กร (Culture Change) ให้ได้
การเปลี่ยนภาพลักษณ์ (Positioning) สินค้าจากที่ดูเก่าเชย “ผงหอมศรีจันทร์” ให้ทันสมัยดูเป็นเครื่องสำอางมากขึ้น โดยปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทั้งแบบกระป๋องพลาสติกเพื่อพกพาสะดวก แบบซองขนาดเล็ก แบบตลับที่เป็นบรรจุภัณฑ์ดั้งเดิม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า ต่อด้วยเปลี่ยนชื่อแบรนด์จาก "ผงหอมศรีจันทร์" เป็น "ศรีจันทร์"  เพื่อก้าวสู่ตลาดระดับโลก 
คุณทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ReadyPlanet (เรดดี้แพลนเน็ต ) จำกัด ผู้บริหารซึ่งเป็นต้นแบบของผู้ประกอบการ ที่สร้างโอกาสและเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ โดยเป็นผู้นำด้านการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจรที่เน้นผลลัพธ์ด้วยการขับเคลื่อนธุรกิจอยู่บนโลกดิจิทัลมายาวนานกว่า 17 ปี มาร่วมแชร์ประสบการณ์ รวมถึงนำเทคนิค และกลยุทธ์ในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ในฐานะวิทยากรให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการ กล่าวเสริมว่า  หันมาทำงานด้านคอมพิวเตอร์มา 9 ปี  ในยุค 2000 ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีจากต่างประเทศ มาตลอด เป็นช่วงที่อินเตอร์เน็ตกำลังบูม ทุกประเทศที่มีอินเตอร์เน็ตเข้าไปมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำการตลาด หางานอดิเรกทำ เริ่มจากการทำเว็บไซต์แนะนำโปรโมทการท่องเที่ยวชุมพร ตอนเริ่มทำให้ต้องเรียนรู้หลายเรื่อง ตั้งแต่การออกแบบ  เขียนโปรแกรม ทำ Content ให้น่าอ่าน คิดว่าทำคนเดียวไม่ได้ถ้าจะทำการตลาดทางอินเตอร์เน็ตต้องจ้างบริษัททำเว็บไซต์ภายนอกแต่มีราคาแพง จึงเกิดไอเดียว่า “ถ้าทำระบบที่สามารถทำเว็บไซต์แบบง่ายๆ เข้าหาข้อมูลแต่ไม่มีเครื่องมือที่ต้องการ และจบการศึกษาในสาขาคอมพิวเตอร์พอดีและมีความต้องการทางนี้อยู่ จึงลองเขียนทำซอฟแวร์เอง ทำเว็บไซต์รูปแบบใหม่ สำเร็จรูปโดยไม่ต้องจ้างคนทำเว็บไซต์  โปรแกรมแบบสำเร็จรูปนี้ได้ไอเดียจากเค้กที่มีแบบสำเร็จรูป ที่ใครสามารถเขียนอะไรบนหน้าเค้กได้ จึงให้ฟรีเรียนวิธีทำเทมเพลท (Template) แล้วติดต่อคนที่มีโดเมนว่าอยากมีเว็บไซต์ไหม พอเริ่มคนสนใจ จึงขยายผลเป็นธุรกิจ และลาออกจากงานประจำ ตั้งบริษัทที่บ้าน ภายหลังเปิดกิจการได้ 1 ปีมีการติดต่อทำเว็บไซต์ 1000 เว็บไซต์ ธุรกิจเริ่มมีรายได้ จากนั้น 4 – 5 ปี บริษัท กูเกิ้ล มีผู้บริหารได้เข้ามาติดต่อว่าในอนาคตบริษัทมีโฆษณามากเพราะตลาดอินตอร์เน็ตจะเป็นตลาดใหญ่มาก ผมจึงได้มีโอกาสเข้าร่วมงานบริษัท กูเกิ้ล  พอทำต่อมามีบริษัทอินเตอร์เน็ตขอร่วมเป็นพาทเนอร์ทางธุรกิจ 
ผู้ประกอบการ SME จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักการปรับตัวด้วยการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ด้วยการคิดค้นพัฒนาพลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมา การปรับตัวในยุคนี้ค่อนข้างมหาศาล เพราะทุกๆ นาที มีการเปลี่ยนแปลงตลอด ส่งผลให้มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทั้งในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภค และเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยขึ้นในทุกๆ ปี
ธุรกิจ SME  เป็นโจทย์ใหญ่ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งในปัจจุบันต้องเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน  วิธีคิดธุรกิจแล้ว พบว่าการปรับตัวของผู้ประกอบการ ต้องปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในโลกยุคดิจิทัล ที่กำลังถาโถมเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้งอีกด้วย นั่นเพราะไอเดียธุรกิจจะเป็นจักรกลสำคัญในการเสริมทัพธุรกิจ SME ทุกคนต่างอยากที่จะประสบความสำเร็จแบบรวดเร็วกันทั้งนั้นแต่หากว่าการค่อยๆ เดินไปจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีผลดีต่อธุรกิจ  SME นอกจากนี้ยังให้ข้อแนะนำสุดยอดวิธีคิดปรับโฉมธุรกิจ SME ให้รุ่ง และปรับธุรกิจ SME พลิกให้เป็น 4.0 ที่สำคัญต้องมีความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการมีแนวคิดในการขับเคลื่อนธุรกิจบนโลกดิจิทัล  โดยนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองให้สอดรับกับนโยบายของประเทศให้มีศักยภาพแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต
 
ขวัญฤทัย ข่าว/คณะบริหารธุรกิจ ภาพ